Trong bối cảnh tổ chức chính quyền hai cấp hiện nay, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với các cấp, các ngành tại Trung ương và địa phương.

Đại diện Thanh tra thành phố (Phòng Nghiệp vụ 5) trao đổi, hướng dẫn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại Phường Chí Linh ngày 21/10/2025
Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Thanh tra thành phố Hải Phòng, nhằm bảo đảm việc giải quyết đơn thư kịp thời, đúng thẩm quyền, quy định và hạn chế tình trạng đơn vượt cấp, kéo dài, các Phòng nghiệp vụ theo dõi địa bàn thuộc Thanh tra thành phố đã tăng cường theo dõi địa bàn, nắm tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, đặc biệt là tại các địa bàn các xã, phường tiềm ẩn phức tạp liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, trật tự xây dựng, chính sách xã hội...
Công tác phối hợp giữa phòng chuyên môn thuộc cơ quan Thanh tra thành phố và chính quyền cấp xã ngày càng được chú trọng, thông qua việc trao đổi thông tin thường xuyên, hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra hồ sơ giải quyết ban đầu, cũng như hỗ trợ tiếp công dân, hòa giải tại cơ sở và việc chủ động thiết lập cơ chế phối hợp giữa các Phòng nghiệp vụ theo dõi địa bàn thuộc Thanh tra thành phố và các địa phương cấp xã giúp công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thống nhất, đồng bộ, giảm tình trạng đùn đẩy, vượt cấp, né tránh trách nhiệm.
Thực tế cho thấy, khi lãnh đạo, cán bộ, công chức cấp xã được nâng cao năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc lập hồ sơ, báo cáo và được giám sát thường xuyên bởi cấp trên, chất lượng các mặt công tác này tại cơ sở có chuyển biến rõ rệt. Điều này góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự, củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Trong thời gian tới, Thanh tra thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác theo dõi địa bàn, hướng dẫn cơ sở và giám sát chặt chẽ tiến độ xử lý đơn thư, bảo đảm mọi phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân được xem xét, giải quyết đúng quy định của pháp luật, không để phát sinh điểm nóng, vụ việc phức tạp, kéo dài.
- Phòng Nghiệp vụ 5 -