Quang cảnh buổi tập huấn
Tại buổi tập huấn, Phó Chánh Văn phòng Thanh tra TP Đoàn Xuân Hiếu cho biết: Sau khi tiếp nhận hồ sơ được chuyển đến, người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm chuyển ngay hồ sơ đến người có thẩm quyền của cơ quan đó để giải quyết.
Việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng trình tự, thẩm quyền và thời hạn do pháp luật quy định.
Trường hợp hồ sơ có bản chính hoặc bản gốc cần phải sao chụp, đối chiếu, xác nhận tính xác thực thì người trực tiếp xử lý hồ sơ có trách nhiệm sao chụp, xem xét, đối chiếu và xác nhận tính xác thực của bản sao chụp so với bản chính hoặc bản gốc và lưu bản sao chụp đã được xác nhận vào hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.
Bản chính hoặc bản gốc phải được bảo quản và trả lại cho tổ chức, cá nhân khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Khi hoàn thành giải quyết thủ tục hành chính, cơ quan có thẩm quyền đăng tải công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu có) và thông báo (bằng tin nhắn, thư điện tử hoặc hình thức khác) đến nhân viên bưu chính và tổ chức, cá nhân.
Khi vụ việc đã được giải quyết, việc trả kết quả giải quyết theo các quy định sau: Trường hợp tổ chức, cá nhân có yêu cầu gửi trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thì nhân viên bưu chính nhận kết quả để chuyển phát theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.
Hồ sơ gửi trả cho tổ chức, cá nhân qua dịch vụ bưu chính công ích phải bảo đảm đầy đủ theo quy định mà cơ quan, người có thẩm quyền phải trả cho tổ chức, cá nhân sau khi giải quyết thủ tục hành chính.
Trường hợp hồ sơ có bản chính hoặc bản gốc, thì nhân viên bưu chính phải tiếp nhận, ghi rõ trong Phiếu gửi hồ sơ và thực hiện việc chuyển trả cho tổ chức, cá nhân.
Nếu tổ chức, cá nhân ủy quyền cho nhân viên bưu chính ký sổ gốc thì việc ký sổ gốc thực hiện theo văn bản ủy quyền.
Đại diện của cơ quan có thẩm quyền và nhân viên bưu chính cùng kiểm đếm hồ sơ, lập và cùng ký Phiếu gửi hồ sơ theo mẫu do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính phát hành để gửi trả cho tổ chức, cá nhân, trong đó ghi rõ tên, địa chỉ người gửi là cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính; tên, địa chỉ người nhận là tổ chức; họ, tên, địa chỉ người nhận là cá nhân.
Nhân viên bưu chính trực tiếp đóng gói, niêm phong hồ sơ có sự chứng kiến của đại diện cơ quan có thẩm quyền để thực hiện việc chuyển phát.
Trường hợp nhận chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính với số lượng nhiều, đồng nhất cho nhiều cá nhân, tổ chức là đối tượng giải quyết thủ tục hành chính trong một tập thể, đơn vị thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có thể thỏa thuận với cơ quan có thẩm quyền để nhân viên bưu chính nhận và chuyển phát khi đã được cơ quan có thẩm quyền đóng gói, niêm phong.
Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ của viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập là người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ của viên chức do mình tuyển dụng, bổ nhiệm, quản lý trực tiếp.
Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ của viên chức quản lý do mình bổ nhiệm.
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại là một vấn đề quan trọng, thẩm quyền này được quy định từ Điều 17 đến Điều 26 Luật khiếu nại 2011 quy định: Cơ quan nào ban hành văn bản, quyết định hành chính, có hành vi hành chính thì cơ quan đó là người giải quyết khiếu nại lần đầu; cơ quan cấp trên trực tiếp là người giải quyết khiếu nại lần 2.
Theo quy định tại Điều 20 Luật Khiếu nại 2011: Giám đốc sở và cấp tương đương có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp; giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của thủ trưởng cơ quan thuộc sở và cấp tương đương đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
Như vậy, việc xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại là vô cùng quan trọng trong quá trình khiếu nại hành chính.
Việc quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại một cách cụ thể sẽ tránh việc đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại cũng như tránh được sự chồng chéo về thẩm quyền, từ đó nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại hành chính.
Giám đốc Bưu điện TP Đỗ Khắc Chất phát biểu
Giám đốc Bưu điện TP Đỗ Khắc Chất cho biết: Bưu điện TP đã ký kết với Thành tra TP phối hợp tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thanh tra của các cơ quan đơn vị, cá nhân trên địa bàn.
Đây là dịch vụ công, không mất nhiều thời gian, rất thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, không phải đến cơ quan thanh tra gửi đơn khiếu nại, tố cáo và nhận kết quả trả lời.
Qua buổi tập huấn này, mong rằng các cán bộ, người lao động Cty sẽ nắm bắt được quy trình tiếp và nhận các hồ sơ khiếu nại, tố cáo của các đơn vị cá nhân và tổ chức.
Cán bộ, người lao động Cty sẽ làm tốt công việc tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo theo mẫu rồi chuyển đến cơ quan giải quyết sau khi có kết quả, sẽ chuyển theo hệ thống Bưu điện TP.
Kim Thành